Bài viết dự định phân tích một câu chuyện khoa học viễn tưởng ngắn có nhan đề “A Science Fiction Story” in trong giáo trình tiếng Anh Streamline English: Connection do Oxford University Press xuất bản, sử dụng lí thuyết chức năng do Halliday và các nhà ngôn ngữ học chức năng hệ thống khác phát triển. Bài viết bắt đầu bằng việc trả lời câu hỏi “Thế nào là văn/ngôn bản?”. Sau đó bài viết cung cấp thêm một số chi tiết về ngôn cảnh trong đó ngôn bản xuất hiện. Mục này được kế tiếp bằng việc phân tích toàn bộ câu truyện từ bốn bình diện: chuyển tác, thức, đề ngữ, và liên kết, mỗi bình diện được phân tích, thống kê và được thảo luận chi tiết. Bài viết quan tâm đặc biệt đến việc phân tích những sự tương tác từ vựng theo chuỗi để xem độ liên kết và độ mạch lạc của ngôn bản. Mục 7.4 trình bày những nét khái quát về ngôn cảnh tình huống hình thành nên ngữ vực gọi là “truyện khoa học viễn tưởng”. Trong phần kết luận bài viết tóm tắt lại những nội dung chính đã trình bày và cố gắng chỉ ra rằng ngôn ngữ học chức năng là một mô hình ngôn ngữ toàn diện với bộ công cụ phân tích có thể sử dụng để phân tích các loại hình ngôn bản một cách hữu hiệu. Tuy nhiên, để có thể phân tích được người phân tích nên nghiên cứu kĩ từng công cụ trong bộ đồ nghề này. “Một cuộc trường chinh vạn dặm thường bắt đầu bằng những bước đơn lẻ”.