Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế - Luật 24 (2008) 122-129
Abstract:
7h8 số giá tiêu ;<ng (7PI) 5 tháng đầu năm 2008 so với tháng 12 năm 2007 tiếp tục tăng
cao ở mức hai con số trong điều kiện kinh tế thị trường đã định hình, nhất là thị trường chứng
khoán đã phát triển trên cả nước; điều đó gợi lại nỗi ám ảnh về lạm phát “phi mã” với mức ba con
số trong những năm cuối 1980 đầu 1990 cho người ;ân Việt Nam.
Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là nhận ;iện và đánh giá đúng nguyên nhân lạm phát để bình
tĩnh giải quyết tối ưu mối quan hệ giữa lạm phát và tăng trưởng ở Việt Nam.
Lạm phát hiện nay ở Việt Nam vừa ;o các yếu tố kinh tế lẫn các yếu tố thuộc về tâm lý đám đông,
vừa có yếu tố thuộc về tiền tệ lẫn các yếu tố phi tiền tệ, vừa ;o tình trạng thiếu cung cục bộ một số
mặt hàng vừa ;o ;ư cầu cục bộ của một bộ phận người tiêu ;<ng. Từ đó gây ra tác động tổ hợp
của các ;ạng thức lạm phát: lạm phát tiền tệ (đây là ;ạng thức chủ yếu) lạm phát cầu kéo, lạm phát
chi phí đẩy, mất cân đối cung - cầu cục bộ và tâm lý đám đông (còn gọi là tâm lý bầy đàn). 7ác
;ạng thức lạm phát này tác động trong nền kinh tế chuyển đổi, các yếu tố của kinh tế thị trường
hình thành chưa đồng bộ, môi trường cạnh tranh chưa hoàn hảo, hệ số I7OR tăng cao, trong bối
cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới làm cho việc nhận ;iện
nguyên nhân lạm phát ở nước ta càng thêm phức tạp.
Mặc ;< các giải pháp mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra trong những tháng đầu năm 2008
còn luẩn quẩn và chưa hiệu quả; nhưng chúng tôi có căn cứ để tin rằng, các giải pháp đồng bộ và
quyết liệt mà 7hính phủ Việt Nam đưa ra chắc chắn sẽ ghìm cương “con ngựa lạm phát” mà vẫn
đảm bảo thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng ở mức cao như đánh giá của Ngân hàng Thế giới.
Description:
Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế - Luật. Vol. 24 (2008), No 2, P. 122-129