Abstract:
|
Chúng ta đang vươn tới một nền đại học có đẳng cấp quốc tế. Đổi mới phương pháp dạy-học ở trường đại học theo thời đại - để có thể hội nhập thật sự vào sân chơi chung của thế giới - đang diễn ra theo hướng chuyển từ thày truyền giảng là chính, trò học (thuộc lòng) là chính sang thày hướng dẫn và trò học (từ thày và tự tham khảo) là chính, nhằm phát huy tối đa tính chủ động và năng lực sáng tạo của sinh viên.
Trong khi các kỹ thuật mới cho phép xác định các nguồn tài nguyên thông tin tiềm năng, nhiều quá trình mới xuất hiện cho phép tìm kiếm các nguồn tin điện tử nói chung và các nguồn tin trên mạng nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lưu trữ và tìm kiếm thông tin, và đã mở ra những triển vọng chưa từng thấy cho hoạt động ở thư viện đại học.
Hiện nay, mạng tài liệu tra cứu trực tuyến xuất hiện với một khối lượng lớn: từ điển nói chung và từ điển chuyên ngành bằng nhiều thứ tiếng, giáo trình đi kèm các tài liệu phân tích các dữ liệu khoa học và các tài liệu đa dạng tập hợp “những vấn đề được quan tâm nhiều nhất”. Người đọc nói riêng, người sử dụng thông tin nói chung, không nhất thiết cứ phải bước chân đến thư viện như trước. Sách và tạp chí bằng giấy thì muốn tham khảo, sinh viên buộc phải đến thư viện đọc hoặc mượn về. Với các tài nguyên thông tin đã được số hoá thì người sử dụng thư viện không nhất thiết phải đến tận nơi lưu giữ tài liệu như trước. Dịch vụ tham khảo được tổ chức và có thể thực hiện từ xa, nhờ kết nối trực tuyến. Đương nhiên thư viện có thể tổ chức khâu phục vụ miễn phí hoặc thu phí với các mức khác nhau, cũng nhờ sử dụng kỹ thuật tin học quản lý. |