Abstract:
|
Hệ thống hóa các khái niệm về dân tộc, bình đẳng, bình đẳng dân tộc. Xác định nội dung và các yếu tố tác động đến bình đẳng dân tộc trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở nước ta. Phân tích thực trạng thực hiện bình đẳng dân tộc trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở nước ta những năm gần đây. Đề xuất một số giải pháp: nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, nhất các ngành địa phương về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện bình đẳng dân tộc; Phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo là điều kiện quan trọng hàng đầu; Xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục là người dân tộc thiểu số đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng cho từng vùng, từng dân tộc; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị phụ vụ cho giáo dục và đào tạo đến từng thôn, bản; Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục và đào tạo phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán và điều kiện của từng vùng dân tộc; Nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện chính sách ưu tiên trong giáo dục và đào tạo đối với đồng bào các tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; Phát triển và cải tiến mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú và trường nội trú dân nuôi nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện bình đẳng dân tộc trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay |