Abstract:
|
Người lao động làm việc trong tổ chức đều có những mối quan tâm và mong muốn riêng.
Việc thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn của người lao động sẽ tạo động lực và tinh thần để
người lao động gắn bó với công việc và làm việc tốt hơn. Do vậy, khuyến khích người lao động
làm việc trở thành một trong những nội dung quan trọng nhất trong quản lý nguồn nhân lực. Có rất
nhiều quan điểm và trường phái về khuyến khích nhân viên. Trong đó, thuyết nhu cầu của
Abraham Maslow là một trong những lý thuyết được thừa nhận rộng rãi nhất. Theo Maslows, các
nhu cầu gồm có hai cấp: cấp cao và cấp thấp. Cấp thấp gồm các nhu cầu sinh học và an ninh, an
toàn. Cấp cao gồm các nhu cầu xã hội, tự trọng và sự hoàn thiện. Việc nhu cầu được thỏa mãn và
được thỏa mãn tối đa là mục đích hành động của con người. Đây là khát vọng và nỗ lực để đạt
được mong muốn. Theo đó, nhu cầu trở thành động lực quan trọng và việc tác động vào nhu cầu cá
nhân sẽ thay đổi được hành vi của con người. Như vậy, để khuyến khích và động viên nhân viên,
nhà quản lý cần nghiên cứu và tìm hiểu cụ thể nhu cầu của nhân viên và có biện pháp hữu hiệu để
đáp ứng, nghĩa là họ cần biết thỏa mãn nhu cầu của nhân viên một cách hợp lý trong phạm vi có
thể mà vẫn mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. |