Số phận của Ngữ pháp trong tiến trình dạy tiếng. Một vài liên tưởng vào sách dạy tiếng Việt

DSpace/Manakin Repository

Số phận của Ngữ pháp trong tiến trình dạy tiếng. Một vài liên tưởng vào sách dạy tiếng Việt

Show full item record


Title: Số phận của Ngữ pháp trong tiến trình dạy tiếng. Một vài liên tưởng vào sách dạy tiếng Việt
Author: Nguyễn, Thiện Nam
Abstract: Bài viết trình bày về vị trí của Ngữ pháp trong tiến trình dạy tiếng qua ba tiếp cận chính. Tiếp cận thứ nhất: Focus on Forms ( có s, tập trung vào ngữ pháp). Tiếp cận này bao gồm các phương pháp dạy tiếng “ truyền thống” coi ngữ pháp là quan trọng nhất trong quá trình giảng dạy một thứ tiếng. Kết quả là những người đọc ngoại ngữ theo phương pháp chú trọng ngữ pháp thường không thể giao tiếp được bằng ngoại ngữ theo phương pháp chỉ chú trọng ngữ pháp thường không thể giao tiếp được bằng ngoại ngữ mà chỉ có thể đọc tài liệu, biên dịch. Tiếp cận thứ hai: Focus on Meaning ( Hướng vào nghĩa). Tiếp cận này xuất hiện vào cuối những năm 1970 với mục đích duy nhất là giao tiếp. Với tiếp cận này, ngữ pháp bị coi nhẹ và không được dạy một cách tường minh. Những người học ngoại ngữ với tiếp cận này có thể đạt được năng lực giao tiếp nhanh bằng ngoại ngữ nhưng lại mắc nhiều lỗi ngữ pháp và khó có thể đạt trình độ thuần thục. Tiếp cận thứ ba: Focus on Form ( Không có s, nghĩa và ngữ pháp). Tiếp cận này xuất hiện vào đầu những năm 1990, nhằm khắc phục hai nhược điểm của hai tiếp cận khá cực đoan tước đó. Điểm mạnh của tiếp cận này chính là: giao tiếp trên nền tảng ngữ pháp. Bài viết cũng liên hệ đến sách dạy tiếng Việt cho người nước ngoài ở Việt Nam và cho rằng phương pháp biên soạn giáo trình kiểu như “ Focus on Form” đã xuất hiện ở Việt Nam ngay từ 1987.
URI: http://tainguyenso.vnu.edu.vn/jspui/handle/123456789/11108
Date: 2010

Files in this item

Files Size Format View
5. Nguyen Thien Nam.pdf 427.4Kb PDF View/Open

This item appears in the following Collection(s)

Show full item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account