Title:
|
Đo lường- đánh giá trong thi trắc nghiệm khách quan: Độ khó câu hỏi và khả năng của thí sinh |
Author:
|
Nguyễn, Thị Hồng Minh; Nguyễn, Đức Thiện
|
Abstract:
|
Phương pháp thi trắc nghiệm khách quan đang dần phổ biến ở nhiều cấp học, môn học. Bộ Giáo dục và Đào tạo củng đã đề xuất những dự kiến về việc tuyên sinh đại học thông qua thi trắc nghiệm khách quan trong thời gian tới. Đây là phương pháp tổ chức thi và đánh giá kết quả học tập với nhiều ưu điểm, đặc biệt đối với các chương trình học và thi trên máy tính (e-ỉearning). Việc nghiên cứu và đưa ra những cơ sở lý thuyết để hỗ trợ cho việc đo lường và đánh giá các yếu tốỉiên quan tới đề thi và kết quả thi một cách khoa học là cấp bách và cẩn thiết. Báo cáo của chúng tôi năm trong hướng nghiên cứu này.Báo cáo trình bày các kết quả tìm hiếu và triển khai thử nghiệm phương pháp PROX - một phương pháp được phát triển dựa trên mô hình RASCH: "Một thí sinh có khả năng hơn thí sinh khác là phải có một xác suất lớn hơn để trả lời đúng một câu hỏi bất kì. Tương tự, một câu hỏi A nào đó khó hơn một câu hỏi B nghĩa là đối với thí sinh bất ki thì xác suất trả lời đủng câu hỏi B là lớn hơn câu hỏi A".Phương pháp PROX dựa trên cơ sở đầu vào là kết quả thi của một nhóm thí sình trên một bộ đề thi trắc nghiệm khách quan. Mục tiêu của phương pháp là đưa ra những đo lường về độ khó của các câu hỏi (CH) và khả năng của các thí sinh (TS). Đây là những thông số hỗ trợ tốt cho khâu tổ chức, xây dựng ngân hàng câu hỏi và quản lý đề thi củng như đánh giá các kết quả giáo dục. |
URI:
|
http://tainguyenso.vnu.edu.vn/jspui/handle/123456789/15462
|
Date:
|
2004 |