Abstract:
|
Đọc hiểu văn bản đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc học và nghiên cứu khoa học của sinh viên nói chung, và trong dạy học tiếng nước ngoài nói riêng, đặc biệt trong hoàn cảnh không trong môi trường tiếng. Thông qua đọc, sinh viên có điều kiện tiếp xúc với các loại văn bản khác nhau, đa dạng về vãn phong, cấu trúc phong phú, dồi dào về ngữ nghĩa. Vì thế, đọc hiểu không những giúp sinh viên tăng thêm vốn từ vựng mà còn làm phong phú thêm kiến thức của họ. Tuy đọc hiểu có vai trò quan trọng như vậy, nhưng trong chương trình giảng dạy đôi khi nó bị lấn át bởi sự ngự trị của phương pháp dạy ngoại ngữ theo đường hướng giao tiếp.Do sự đổi mới và cải tiến phương pháp giảng dạy ỏ bậc đại học đã phần nào cải thiện được vai trò đọc hiểu trong dạy học ngoại ngữ. Việc xác định đúng tầm quan trọng của đọc hiểu trong dạy học ngoại ngữ góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy khả năng tự học, tính sáng tạo của sinh viên. Để góp phần cải thiện và nâng cao kỹ năng đọc để hiểu sâu, cảm nhận văn bản, trong bài viết này tác giả muốn để cập và đi sâu hơn vào vấn đề dạy sinh viên đọc diễn cảm. |