Abstract:
|
Nghiên cứu tác động qua lại giữa các kênh điều khiển của máy bay, tác giả đã nêu lên ảnh hưởng qua lại của cánh lái liệng và cánh lái hướng. Trên các máy bay có người lái, khi xuất hiện góc dạt. phi công thường xử dụng bàn đạp (cánh lái hướng) để cố gắng đưa "hòn bi" trên bàng đồng hồ bay về vị trí giữa và bằng cách đó triệt tiêu được góc trượt của máy bay . Đối với máy bay không người lái tác động trên của phi công sẽ được thay bằng một vòng điểu khiển để đảm bảo góc trượt cạnh p=0. Để đạt được điểu đó cần phải biết được giá trị của p Ta biết rằng. góc trượt cạnh p tỷ lệ thuận với lực cạnh.Vì vậy trên máy bay không người lái thường lắp đặt bộ truyền cảm gia tốc kế n {quá tải ngang) để gián tiếp đo được góc trượt cạnh này. Xuất phát từ mục tiêu trên đây báo cáo trình bày nội dung và kết quả khảo sát vòng điều khiển đó để đề ra giải pháp lựa chọn để tối ưu hóa các thông số của luật điều khiển sao cho chi tiêu về sai số của độ đạt ngang quỹ đạo đạt được là nhỏ nhất trong trường hợp máy bay bị dạt ngang do xuất hiện gió cạnh. |