Hiểu kinh tế qua một bài học

DSpace/Manakin Repository

Hiểu kinh tế qua một bài học

Show full item record


Title: Hiểu kinh tế qua một bài học
Author: Henry Hazlitt
Abstract: Tác giả: Henry Hazlitt Dịch giả: Phạm Việt Anh Hiệu đính và giới thiệu: Đinh Tuấn Minh Nơi xuất bản: NXB Tri thức Năm xuất bản: 2008 Số trang: 288 Giá bìa: 43.000đ
Description: Cuốn sách của Henry Hazlitt (1894 - 1993) xứng đáng là cuốn sách giáo khoa về kinh tế học hàng đầu trong việc trang bị những kiến thức nền tảng về kinh tế thị trường. Mặc dù cuốn sách được viết vào năm 1946 và được Hazlitt hiệu chỉnh đôi chút năm 1978, nó vẫn truyền tải những nội dung mà hiếm cuốn sách giáo khoa kinh tế học hiện đại nào đạt tới được. Bằng một lối viết giản dị và trong sáng, Hazlitt đã cho chúng ta thấy hầu hết các lý lẽ kinh tế phức tạp về sự cần thiết phải có sự can thiệp của chính phủ vào thị trường đều chứa đựng một ngụy biện ít ai có thể ngờ, rằng ném vỡ cửa kính đem lại lợi ích cho xã hội. Có lẽ chẳng người dân bình thường nào lại chấp nhận phát biểu này trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, bằng những che đậy tinh vi và khéo léo, những lý lẽ thuộc loại đó, đặc biệt khi được phát biểu bởi những nhân vật có địa vị trong xã hội, vẫn chiếm lĩnh được niềm tin của một số đông dân chúng, Hazlitt đã bóc trần những nguỵ biện kinh tế đó bằng cách chỉ ra rằng chúng đều "mắc phải một trong hai lỗi hoặc đôi khi cả hai: Hoặc chúng chỉ tính đến các tác động tức thời của một chính sách hay biện pháp kinh tế, hoặc chúng chỉ xem xét các tác động này trên một nhóm lợi ích nhất định và bỏ qua các nhóm khác". Bài học "nhìn xa trông rộng" mà cuốn sách của Henry Hazlitt cung cấp có thể coi là bài học đầu tiên và quan trọng bậc nhất của kinh tế học về cơ chế thị trường. Thật khó mà kiếm được cuốn sách hiện đại nào dễ hiểu, đòi hỏi ít thời gian, nhưng lại có thể cung cấp cho độc giả không chuyên trong lĩnh vực kinh tế học một bài học đáng giá như vậy!
URI: http://tainguyenso.vnu.edu.vn/jspui/handle/123456789/5295
Date: 2011-04-22

Files in this item

Files Size Format View
S_32.pdf 85.17Kb PDF View/Open

This item appears in the following Collection(s)

Show full item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account