Chất liệu nghệ thuật trong bài thơ HOÀNG HẠC LÂU của Thôi Hạo

DSpace/Manakin Repository

Chất liệu nghệ thuật trong bài thơ HOÀNG HẠC LÂU của Thôi Hạo

Show full item record


Title: Chất liệu nghệ thuật trong bài thơ HOÀNG HẠC LÂU của Thôi Hạo
Author: Phạm, Ánh Sao
Abstract: Thiên nhiên trong thơ HHL của Thôi Hạo, tuy phạm vi chỉ thuộc một bài thất ngôn luật thi, song đã phong phú đến độ dung chứa cổ kim, bao quát thiên địa. Thế giới thiên nhiên đó đã góp phần tạo nên sự đa dạng của cấu trúc cảnh / tình: khi thì hiện diện trong nội bộ một dòng (dòng cuối), khi thì tái hiện trong nội bộ một liên (liên thứ 2), khi lại mở rộng quy mô và cấp độ ra cả nửa bài (liên 3-4). Thế giới thiên nhiên đó không chỉ thể hiện sự kế thừa đối với truyền thống thi ca, mà còn thể hiện sự sáng tạo vượt bậc của tác giả đối với loại chất liệu cơ bản nhất trong thơ Đường. Nghệ thuật khắc họa bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ ở liên thơ thứ ba nói riêng và cách luật ở bốn dòng thơ cuối nói chung thực sự là cơ sở quan trọng và đáng tin cậy giúp ta khẳng định, Thôi Hạo là người rất giỏi thơ luật. Hai danh hiệu cao quý "danh thiên" (cho bài thơ) và "giai cú" (cho liên thứ ba) chính là sự ghi nhận của hậu thế đối với những cống hiến cho thơ luật của ông. Nhận thức đó đã thôi thúc chúng tôi tiếp tục đi tìm bí ẩn trong logic nội tại giữa hai nửa bài thơ. Đó có phải là sáng tạo xuất sắc của Thôi Hạo hay đơn thuần chỉ là sự mô phỏng tiền nhân? Tuy nhiên, đây là vấn đề khá phức tạp, chúng tôi xin được gác lại trình bày ở bài viết sau
URI: http://tainguyenso.vnu.edu.vn/jspui/handle/123456789/5595
Date: 2009

Files in this item

Files Size Format View Description
Chat lieu nghe thuat.doc 103.5Kb Microsoft Word View/Open Chất liệu nghệ thuật trong bài thơ HOÀNG HẠC LÂU của Thôi Hạo

This item appears in the following Collection(s)

Show full item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account