Abstract:
|
Bài viết này thực hiện phân tích, phân loại và thống kê ý nghĩa từ vựng của lớp từ Hán - Hàn thông qua việc so sánh hai ngôn ngữ trên lĩnh vực từ vựng ngữ nghĩa, thực hiện theo hướng đối chiếu nghĩa sử dụng thông qua tần số xuất hiện của lớp từ vay mượn từ tiếng Hán giữa hai thứ tiếng. Với tính chất là một báo cáo sơ bộ tìm hiểu về lĩnh vực này, trước mắt chúng tôi thử nghiệm giới hạn phạm vi so sánh từ vựng ở giáo trình dạy tiếng Hàn sơ cấp, để từ đó bước đầu phát hiện ra tính chất khác nhau trong nét nghĩa sử dụng của từ vay mượn tiếng Hán ở hai thứ tiếng. Thông qua thao tác so sánh này, chúng tôi muốn phát hiện nguyên nhân gây ra vấn đề lỗi trong sử dụng từ Hán - Hàn của người Việt. Hy vọng hướng nghiên cứu này được phát triển, đưa vào ứng dụng trong lĩnh vực đào tạo tiếng Hàn, để từ đó có thể khắc phục được những khó khăn và giúp cho việc học tập từ vựng của người học có hiệu quả hơn. |