1. OCLC (Online Computer Library Center): được thành lập năm 1967, là một tổ chức phi lợi nhuận phục vụ nghiên cứu và dịch vụ thư viện có văn phòng chính tại Ohio, Hoa Kỳ. Mục tiêu của OCLC là phát triển các dịch vụ giúp mở rộng khả năng truy cập thông tin toàn cầu và giảm chi phí cho thư viện. Ban đầu, tổ chức này do một số đại học thuộc bang Ohio thành lập bằng cách xây dựng một hệ thống để cùng nhau chia sẻ và tiết kiệm chi phí tài liệu thông qua mạng máy tính. Về sau, nhìn thấy hiệu quả của hệ thống này, nhiều thư viện ở nơi khác cũng tham gia vào, dần dần phát triển ra khắp nước Mỹ và nhiều nước khác. Cho đến nay có trên 57.000 thư viện tại 112 nước trên thế giới sử dụng các dịch vụ OCLC để tra cứu, biên mục, lưu trữ và trao đổi tài liệu thư viện. Có thể tìm hiểu thêm về hoạt động của OCLC tại địa chỉ: http://www.oclc.org