DSpace
 

Tai Nguyen So - Vietnam National University, Ha Noi - VNU >
ĐHQGHN - TẠP CHÍ KHOA HỌC >
KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN - SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES >
NĂM 2009 >
Vol. 25, No.2 >

Search

Please use this identifier to cite or link to this item: http://tainguyenso.vnu.edu.vn/jspui/handle/123456789/11070

Title: Kế hoạch hóa ngôn ngữ trong giáo dục ở Malaisia
Authors: Nguyễn, Thị Vân
Issue Date: 2009
Publisher: Tạp chí Khoa học
Citation: 111-119
Abstract: Malaysia là một quốc gia trẻ ở khu vực Đông Nam Á, được thành lập vào ngày 19.09.1963 Một đặc điểm dễ nhận thấy ở đất nước này là đa dân tộc kéo theo đã ngữ xã hội và chịu sự xâm lược của thực dân phương Tây. Trước khi cộng đồng người nước ngoài di cư đến đây, Malaysia đã là “ngôi nhà chung của vô số ngôn ngữ bản địa”. Mứ độ đa ngữ lại càng phức tạp hơn với sự có mặt của các dân tộc mới. Cho đến nay chưa có con số chính xác về số lượng ngôn ngữ bản địa, đặc biệt là các ngôn ngữ vùng Sabah sarawak nhưng theo ước tính có khoảng hơn 80 ngôn ngữ đang hiện diện trên đất nước này. Tuy nhiên, có 3 tộc người chính ở Malaysia, đó là: người Melayu 59%, người Trung Quốc 28%, người Ấn Độ 8%. Vì vậy việc xây dựng một chính sách ngôn ngữ đảm bảo quyền lợi của tất cả các dân tộc là một trong những vấn đề hàng đầu trong sự phát triển của đất nước như các học giả Malaysia vẫn thường nói: “Bahasa jiwa Bangsa” (Ngôn ngữ là linh hồn dân tộc), ngôn ngữ là nền tảng vun đắp sự thống nhất quốc gia. Bên cạnh đó sự phân chia thỏa đáng quyền lực giữa ngôn ngữ bản địa và tiếng nước ngoài, cụ thể là tiếng Anh là một thách thức khá lớn đối với tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội ở quốc gia này. Bài viết sẽ đề cập đến những nội dung sau đây: 1. Kế hoạc hóa ngôn ngữ trong giáo dục (thời kỳ trước khi Malaysia giành được độc lập), thể hiện ở: 1.1 Giáo dục sử dụng tiếng Malay; 1.2 Giáo dục sử dụng tiếng Tamil; 1.3 Giáo dục sử dụng tiếng Hoa; 1.4 Giáo dục sử dụng tiếng Anh; 2. Vai trò hiện tại của tiếng Anh và tiếng Malay trong giáo dục Việc hoạch định chính sách ngôn ngữ giáo dục của nhà nước Malaysia theo chúng tôi khá mềm móng, thuyến phục và đã thu hút được những thành công đáng kể phù hớp với điều kiện xã hội, lịch sử và tộc người. Để làm được điều đó, các chính sách giáo dục của Malaysia đã trải qua nhiều giai đoạn đổi mới để đạt được mục tiêu: tiếng Maly là ngôn ngữ giảng dạy chính và tiếng Anh là ngôn ngữ quan trọng thữ hai trong các cấp giáo dục ở Malaysia hiện nay.
URI: http://tainguyenso.vnu.edu.vn/jspui/handle/123456789/11070
ISSN: 0866-8612
Appears in Collections:Vol. 25, No.2

Files in This Item:

File Description SizeFormat
7.pdf508.03 kBAdobe PDFView/Open

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

Valid XHTML 1.0! DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback