Luật Chứng khoán (CK) được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 29/6/2006, có hiệu
lực thi hành từ ngày 01/1/2007 đã góp phần tạo môi trường minh bạch cho hoạt động kinh doanh,
đầu tư CK, đã phản ánh được thực tiễn và sự vận động của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt
Nam, bước đầu tiếp cận với thông lệ quốc tế, nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của
nhà đầu tư, trên cơ sở đó tạo điều kiện cho TTCK Việt Nam phát triển, có khả năng hội nhập với
thị trường vốn quốc tế và khu vực. Luật CK là cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động của TTCK
ở Việt Nam trong hơn hai năm qua. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ nay đến năm 2012 - giai đoạn
hoàn thiện các chính sách, pháp luật về TTCK để đảm bảo lộ trình thực hiện các cam kết của Việt
Nam trong lĩnh vực dịch vụ chứng khoán khi gia nhập WTO, việc mở cửa thị trường dịch vụ CK
hoàn toàn vào năm 2012 (Việt Nam cho phép thành lập công ty CK 100% vốn nước ngoài và chi
nhánh của công ty CK nước ngoài tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ CK) đòi hỏi phải có những
chỉnh sửa nhất định đối với Luật CK. Ngoài ra, trong quá trình thực thi, Luật CK cũng bộc lộ
những hạn chế nhất định. Thêm vào đó, sau một thời gian hoạt động, TTCK cũng có những bước
phát triển mới, đòi hỏi phải bổ sung các qui định của pháp luật cho phù hợp với thực tiễn của thị
trường. Điều này cho thấy việc hoàn thiện pháp luật về CK nói chung, Luật CK nói riêng là cần
thiết, nhằm tạo cơ sở pháp lý bình đẳng, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các nhà cung cấp
dịch vụ CK nước ngoài tại Việt Nam, tạo điều kiện để TTCK Việt Nam vận hành theo những
chuẩn mực quốc tế, đảm bảo tính công khai, minh bạch, nâng cao năng lực quản lý, giám sát
TTCK. Bài viết trình bày về các bất cập của Luật CK và đưa ra các kiến nghị giải pháp để sửa đổi
Luật này.