Việc thực hiện kỹ năng thực hành tiếng theo chuyên đề đã đặt ra cho người dạy vai trò nặng nề hơn trước rất nhiều. Người dạy không chỉ giữ vai trò trung lãm trong việc tìm kiếm những phương pháp, thủ thuật dạy có hiệu quả trong lớp học mà người dạy phải nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo nhiều giáo trình tài liệu để khai thác và áp dụng tài liệu để khai thác và áp dụng cho đối tượng dạy học của mình một cách có hiệu quả. Người dạy không chỉ có vai trò xây dựng và phát huy năng lực tự học của người học mà phải kiểm tra được quá trình này. Vai trò này chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở hiểu biết về các phương pháp dạy ngoại ngữ về các vấn để chủ yếu của tâm lý học ngoại ngữ và xã hội học ngôn ngữ để từ đó người dạy đưa ra những quyết định đúng đắn, có hiệu quả về các hoạt động dạy và học cả trong và ngoài lớp học.