Áp dụng PPDH bằng grap ở trên lớp, có thể có 6 hình thức cơ bản như sau:a/ Giảng và triển khai grap nội dung cho toàn bài; b/ Dùng pp grap cho một phần của bài giảng; c/ GV cho trước một grap nội dung thiếu (chưa rõ đỉnh và chưa rõ cung) hay SĐ câm, SĐ rỗng, HS tự lực hoàn chỉnh; d/ HS xây dựng grap nội dung dựa vào: SĐ tổng hợp (SĐ đại cương), SĐ câm và những câu hỏi gợi ý của GV; e/ Bài giảng tiến hành dựa trên grap nội dung do HS tự lập trưóc ở nhà; g/ HS lập grap cho bài học ngay từ đầu giò dựa vào SGK và theo sự hướng dẫn của GV bằng hệ thống câu hỏi. Sau đó tổ chức đàm thoại; cuối giờ GV đưa ra grap mẫu. Như vậy, để có thể áp dụng PPSĐH khi triển khai bài giảng trên lớp theo những hình thức nói trên thì phải có ít nhất là 4 loại SĐ nội dung bài học sau: Một, SĐ đại cương (Grap tổng hợp) giành cho GV (để giới thiệu những kiến thức cơ bản trong từng chương, trong từng phần cũng như để kết luận bài giảng) và HS (để xây dựng SĐ nội dung bài học); Hai, SĐ hoàn thiện (một phần hoặc toàn bộ chương) dùng cho cả GV và HS; Ba, SĐ minh họa kiến thức (SĐ chi tiết), dùng để minh họa một cách trực quan ngắn gọn, rõ ràng Ì vấn đề khó hiểu, rắc rối hay trừu tượng; Bốn, SĐ đại cương vối các đỉnh rỗng (hay SĐ câm, SĐ thiếu), tức SĐ chưa rõ hay còn thiếu đỉnh hoặc thiếu cung hoặc thiếu cả đỉnh và cả cung ỏ từng phần...) để HS tự học, tự nghiên cứu ở nhà hoặc ở trên lốp dưới sự hướng dẫn, gợi ý của GV.