Có nhiều quan điểm khác nhau về sự ra đời của tư tưởng dạy học theo kiêu Project, tuy vậy có thể nói những mầm mông đầu tiên của tư tưởng dạy học theo kiêu Project đã có trong quan niệm của các nhà giáo dục kinh điển như J.J. Rousseau (1712-1778), H. Pestalozzi (1746-1827), F. Frobel (1782-1852) và w. Humboldt (1767-1835), thể hiện ở việc nhấn mạnh đặc biệt ý nghĩa của Tính tự quyết và Sự tự hoạt động của con người như là cơ sỏ, nền móng của dạy học. Theo quan điểm của K. Frey và B.s. de Boutemard thì phương pháp Project xuất hiện từ giữa thế kỉ 19, là kết quả của cuộc cách mạng trong công nghiệp với sự mở rộng phân công lao động công nghiệp, đòi hỏi các nhà trường phổ thông và đại học phải mở rộng phạm vi các môn học, đưa kĩ thuật mới vào trong chương trình giảng dạy của nhà trường. P. Petersen, c. Odenbach, D. Hansel thì lại thống nhất cho rằng phương pháp Project là một sản phẩm tất yếu của trào lưu cải cách giáo dục ở Mĩ vào những năm đầu thế kỉ.