Trong quá trình dạy học nói chung, dạy học ở đại học nói riêng, phương pháp dạy học là một thành tố cấu trúc có quan hệ rất mật thiết với các nhân tố khác của quá trình dạy học, đặc biệt là hai nhân tố giữ vị trí-trung tâm là: giáo viên và hoạt động dạy, sinh viên và hoạt động học. Trong dạy học thì giáo viên phải có cách thức dạy và sinh viên phải có cách thức học. Các cách thức dạy và học hợp thành phương pháp dạy học nhằm giúp thầy trò hoàn thành các nhiệm vụ dạy học và đạt mục đích dạy học đã đề ra. Song xét về bản chất thì quá trình dạy-học ở đại học là quá trình nhận thức có tính chất nghiên cứu của sinh viên được thực hiện dưới vai trò chủ đạo của giáo viên nên phương pháp dạy học ỏ đại học phải xích gần vối phương pháp nghiên cứu khoa học. Với cách đặt vấn đề như vậy, chúng tôi cho rằng phương pháp sử dụng sách giáo khoa và trích dẫn trong dạy học nói chung và dạy học tâm lý học nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó giúp sinh viên nắm vững tri thức tâm lý học, phát huy tính độc lập sáng tạo và gây hứng thú học tập cho các em.