Please use this identifier to cite or link to this item:
http://tainguyenso.vnu.edu.vn/jspui/handle/123456789/38230
Title:
Vận dụng phép suy luận tương tự trong dạy học bài tập hình học không gian lớp 11 theo hướng phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh : Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14 10
Phương pháp dạy học Hình học không gian Suy luận Lớp 11 Bài tập
Issue Date:
2011
Publisher:
H. : Khoa Sư phạm
Citation:
69 tr.
Abstract:
Trình bày một số vấn đề về tư duy sáng tạo và suy luận tương tự, làm rõ vai trò của suy luận tương tự trong Toán học nói chung và trong việc giải một bài toán hình học không gian nói riêng. Nghiên cứu hệ thống bài tập hình học không gian lớp 11 và hệ thống bài tập hình học phẳng, phát hiện ra những bài tập có dấu hiệu tương tự với nhau, từ đó nêu ra biện pháp hướng dẫn học sinh dự đoán phương pháp giải bài toán hoặc sáng tạo bài toán mới tương tự bài toán đã cho. Khảo sát thực trạng việc dạy và học bài tập hình học không gian lớp 11 ở lớp (11B1 – 11B10) trường phổ thông trung học Marie – Curie, thành phố Hải Phòng thông qua việc dự giờ, kết quả kiểm tra đánh giá học sinh và sử dụng phiếu điều tra. Tiến hành thực nghiệm về việc vận dụng phép suy luận tương tự trên lớp tại trường Marie – Curie, so sánh đối chiếu với kết quả giờ dạy khi không vận dụng phép suy luận tương tự. Đưa ra các câu hỏi để phỏng vấn một số giáo viên và học sinh về quan điểm và cách sử dụng phép suy luận tương tự trong việc dạy và học hình học không gian lớp 11 theo hướng phát triển tư duy sáng tạo của học sinh