Dịch vụ đang trở thành lĩnh vực xuất khẩu mới đóng góp đáng kể vào kim
ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Xuất khẩu dịch vụ có hiệu quả sẽ đem lại lợi ích
kinh tế lớn c ho đ ất nước. Tuy nhiên, nếu trên thế giới, dịch vụ chiếm tới trên
60% GDP toàn cầu, thì ở Việt Nam, dịch vụ chưa đạt tới 40% GDP. Điều này cho
thấy việc phát triển dịch vụ và xuất khẩu dịch vụ tại Việt Nam còn sự bất cập. Mặt
khác, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam
gặp nhiều thuận lợi và thách thức, đòi hỏi chúng ta phải quan tâm, đầu tư mạnh
mẽ cho lĩnh vực này theo những giai đoạn, lộ trình cụ thể. Vì vậy, cần phải tính
đến các giải pháp vừa cơ bản vừa trước mắt. Nhận thức rõ điều đó, trong thời gian
gần đây, dịch vụ là lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam khuyến khích phát triển
và xuất khẩu nhằm gia tăng giá trị sản phẩm quốc gia cũng như mang lại ngoại tệ
cho đất nước.