Trước k hi bàn về cơ cấu (khung) chương trình giảng dạy Việt Nam học
trong các trường đại học ở Việt Nam, chúng ta mặc nhiên đã phải thừa nhận
“Việt Nam học” ( Vietnamese studies) như một ngành khoa học (nghiên cứu) độc
lập và là một ngành đào tạo trước hết ở bậc đại học. Song, theo chúng tôi, cái “mặc
nhiên” ấy không thực sự đơn giản vì thực tiễn còn ngổn ngang nhiều vấn đề.
Việc nghiên cứu Việt Nam đã có từ xa xưa và ở nhiều nước trên thế giới. Cho
đến nay, các trung tâm, hiệp hội, học viện, tổ chức nghiên cứu,… về Việt Nam và
các trường đại học có ngành Việt N am h ọc không phải là ít1; nhưng rõ ràng,
không nơi nào giống nơi nào về mục đích nghiên cứu, về phương pháp tiếp cận,
về nội d ung c ủa các môn học trong trương trình đào tạo v à c ác v ấn đề cơ bản
được đặt ra cùng với một hệ thống đề tài tâm điểm.