Trình bày cơ sở lý luận về xây dựng và phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường trung học cơ sở (THCS). Khảo sát số lượng, cơ cấu, trình độ đào tạo đội ngũ hiệu trưởng; ý kiến đánh giá của các đối tượng khác nhau về năng lực và phẩm chất của đội ngũ hiệu trưởng trường THCS tỉnh Lạng Sơn, từ đó đánh giá thực trạng công tác xây dựng và phát triển đội ngũ hiệu trưởng trường tại đây. Nêu một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ hiệu trưởng như nâng cao nhận thức về vai trò, chức năng và nhiệm vụ của hiệu trưởng; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng; quy hoạch đội ngũ hiệu trưởng, xây dựng chuẩn năng lực hiệu trưởng trường THCS