Abstract:
|
Trên cơ sở khái quát về lý luận dạy học của câu hỏi trắc nghiệm khách quan (TNKQ), chỉ ra được tính đặc trưng của câu hỏi TNKQ dạng MCQ về di truyền học (DTH) làm cơ sở cho việc xây dựng và sử dụng chúng nhằm phát huy tính tự lực lĩnh hội kiến thức của học sinh. Tìm hiểu tình hình dạy và học phần DTH ở bậc trung học phổ thông (THPT) với các mặt chủ yếu: nội dung và phương pháp dạy học của giáo viên; hoạt động học của học sinh trên lớp; tình hình và khả năng sử dụng câu hỏi TNKQ dạng MCK trong dạy học kiến thức mới, khả năng trả lời của học sinh. Từ đó, đánh giá chất lượng lĩnh hội, phát hiện những sai sót cơ bản của học sinh. Phân tích những nguyên nhân hạn chế chất lượng lĩnh hội của học sinh. Kiến nghị phương pháp sử dụng câu hỏi TNKQ dạng MCQ kết hợp với nghiên cứu SGK để tổ chức hoạt động học tập của học sinh trong đó mỗi câu hỏi TNKQ trở thành một đơn vị cấu thành nên chuỗi hành động trong hoạt động nhận thức của học sinh. Đề xuất các bài giảng mẫu như là triển khai các mẫu ứng dụng của câu hỏi TNKQ dạng MCQ để tổ chức cho học sinh chủ động sáng tạo lĩnh hội kiến thức về DTH. Trong đó, hoạt động dạy được đặc trưng bởi việc tổ chức cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và giải quyết các câu hỏi TNKQ dạng MCQ, còn hoạt động học đặc trưng bởi quá trình sử dụng các thao tác logic nhằm gia công tài liệu sách giáo khoa để tìm phương án trả lời đúng, phương án trả lời đó chính là nguồn tri thức mới cho học sinh |