Abstract:
|
Với một lập luận thông thường, trở thành thói quen phổ biến, vùng đất miền
Trung đã có sự chuyển giao quyền sở hữu chủ Champa - Việt trong một quá trình
lịch sử dài lâu, thì đương nhiên, diễn ra quá trình tiếp xúc văn hoá Việt - Champa.
Do vậy, người ta có thể dễ dàng khẳng định nhạc Huế ảnh hưởng bởi nhạc Chăm,
hay tục thờ Cá Voi tiếp thu từ người Chăm… mà ít chú tâm chứng minh hay viện
dẫn căn cứ, và thực tế cũng sẽ rất khó để làm rõ điều đó.
Hiện nay, tại Huế vẫn hiện hữu dòng họ Chế ở các làng Vân Thê, La Vân và
An Đô, được coi là dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất của một cộng đồng Chăm1. Sẽ
vô cùng khó khăn và cũng chưa ai thực hiện chuyên khảo về nhân chủng học
(máu, hộp sọ…), về ngôn ngữ… để bóc ra những lớp áo Champa trong văn hoá
Việt một cách cụ thể. |