Abstract:
|
Điều dễ nhận thấy là trong nền kinh tế thị trường, sự phát triển của doanh
nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào khả năng cạnh tranh của bản thân doanh nghiệp.
Bản thân năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ góp phần tạo nên năng lực
cạnh tranh của một nền kinh tế và của cả quốc gia. Làm thế nào để doanh nghiệp
có thể tăng cường tính cạnh tranh là vấn đề của bất cứ nền kinh tế hiện đại nào khi
toàn c ầu h oá đ ang d iễn r a v ới x u t hế k hông t hể c ưỡng l ại. S ự r a đ ời c ủa n hiều
định c hế t hương m ại t oàn c ầu v à k hu v ực, n hất l à s ự x uất h iện c ủa T ổ c hức
Thương mại quốc tế (WTO) đã gần như gắn liền thị trường của tất cả các quốc gia
làm một. Trong bối cảnh đó, năng lực cạnh tranh gần như là yếu tố sống còn của
doanh nghiệp. Không có gì đáng ngạc nhiên khi tất cả các quốc gia đều tìm cách
tạo cho các doanh nghiệp của mình môi trường kinh doanh tốt, tìm kiếm và thực
thi các biện pháp nhằm loại bỏ các quy định pháp luật, các thể chế và thủ tục hành
chính có thể làm tăng chi phí gia nhập thị trường, chi phí tiến hành các hoạt động
thương mại. |