Abstract:
|
Với sự phát triển mạnh cả về nhu cầu được trợ giúp tâm lý của mọi người, cũng như những thành tựu trong nghiên cứu tâm lý trên thế giới và ở Việt Nam, một bộ quy điều đạo đức nghề nghiệp là rất cần thiết cho việc nghiên cứu tâm lý nói chung và thực hành tư vấn tâm lý nói riêng. Bài nghiên cứu này sử dụng bộ công cụ đánh giá các tình huống nhạy cảm trong thực hành tâm lý, do hai nhà tâm lý học Mỹ là Gibson và Pope xây dựng, để khảo sát ở các mẫu là các sinh viên cũng như các nhà tâm lý và hoạt động xã hội tại Việt Nam, từ đó đưa ra các phân tích số liệu và lý luận; với mong muốn xây dựng nội dung cho môn học "đạo đức nghề tham vấn", đồng thời nhằm góp một phần vào công cuộc xây dựng một khung văn bản, tiến tới chính thức hóa một bộ chuẩn quy điều đạo đức trong nghiên cứu và thực hành tâm lý tại Việt Nam. |